ผลการเรียนรู้ การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย (มีข้อสอบ 5 ข้อ)
หลักการประชาธิปไตย (ออกทั้ง ม. 2 และ ม.3)
1. การปกครองของประชาชน คือ อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน(ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ)
2. การปกครองโดยประชาชน คือ ประชาชนใช้อำนาจโดยการเลือกตั้ง (อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป)
3. การปกครองเพื่อประชาชน คือ ผู้แทนต้องทำเพื่อประชาชน
4. รัฐบาลต้องเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน คือ ประชาชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นทางการเมือง
มีสิทธิเลือกศาสนา เป็นต้น
5. เสมอภาคเท่าเทียม ประชาชนทุกคนต้องได้รับการบริการจากรัฐอย่างเท่าเทียม
7. นิติธรรมใช้กฎหมายบริหารชาติ ใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด
หลักการจำ = ของ โดย เพื่อ ( ของ คือประชาชนเจ้าของประเทศ,โดย คือโดยการเลือกตั้ง, เพื่อ คือเพื่อประชาชน ) ... การเลือกตั้ง การลงประชามติ หรือแสดงความคิดเห็น ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสุด
เพราะถือว่าประชาชนมีส่วนร่วม...
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
1. ติดตามข่าวสารบ้านเมือง = ติดตามข่าวสารทุกด้าน หลายแหล่ง มีวิจารณญาณ
2. ความกล้าหาญทางจริยธรรม = การคิดดี(คุณธรรม) ทำดี(จริยธรรม)
3. การเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
ผลการเรียนรู้ เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันในภูมิภาคต่างๆอย่างสันติภาพพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
(มีข้อสอบ11 ข้อ)
ลักษณะชาติพันธุ์ ( ม.2 ไม่ต้องอ่านหัวข้อนี้เพราะไม่ออก หัวข้อนี้เฉพาะของ ม.3)
มีทั้งหมด 3 เผ่าพันธุ์หลัก คือ
- คอเคซอยด์ เช่น ฝรั่ง, เเขกขาว, ละติน
- มองโกลอยด์ เช่น เอเชียตะวันออก, เเขกดำ, อินเดียนเเดง, เอสกิโม- นิกรอยด์ เช่น คนผิดดำทั้งหลาย ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา อยู่ลักษณะชนเผ่าที่มีความหลากหลาย
ลักษณะสังคมแต่ละทวีป
- ทวีปยุโรป เป็นสังคมเมืองมากกว่าชนบท
- ทวีปอสสเตรเลีย เป็นสังคมเมืองมากกว่าชนบท มีชนเผ่าดั่งเดิม คือ อะบอริจิน
- ทวีปเอเชีย เป็นสังคมชนบทมากกว่าสังคมเมือง (มีพื้นที่มากที่สุด)
- ทวีปอเมริกาเหนือ เป็นสังคมเมืองมากกว่าชนบท (นิยมประชาธิปไตย)
- ทวีปอเมริกาใต้ เป็นสังคมชนบทมากกว่าสังคมเมือง
- ทวีปแอฟริกา เป็นสังคมชนบทงมากกว่าสังคมเมือง ยังมีการอยู่แบบชนเผ่าอีกมาก
ประเพณี/เทศกาลต่างๆที่น่าสนใจในโลก ( ม.2 ไม่ต้องอ่านหัวข้อนี้เพราะไม่ออก หัวข้อนี้เฉพาะของ ม.3)
เทศกาลปามะเขือเทศ(ฮอลแลนด์)
เทศกาลนี้ไม่มีอะไรมาก สิ่งที่คุณต้องทำคือการขว้างปา มะเขือเทศ เข้าใส่กันอย่างสนุกสนาน
เทศกาลปาส้ม
เป็นการรำลึกชาวเมืองอิตาลีลุกขึ้นต่อต้านผู้ปกครองนคร
เทศกาลวิ่งวัวกระทิง ประเทศสเปน
เทศกาลสาดสี Holi Festival
เทศกาลนี้มิใช่เพื่อโปรยสีกัน เพื่อสนุกสนานอย่างเดียวเท่านั้น แต่คนโบราณได้แฝงเอาธรรมชาติบำบัดโรค เอามาซ่อนไว้ในความสนุกสนานไว้ด้วย ประเทศไทยนำมาปรับเป็นประเพณีสงกรานต์
การรินน้ำชาและการเคาะโต๊ะในประเทศสิงคโปร์
ศาสนาที่สำคัญของโลก เรียงตามจำนวนผู้นับถือจากมากไปหาน้อย (ออกทั้ง ม.2 และ 3)
1. ศาสนาคริสต์ (มีพระเจ้า , มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก)
2. ศาสนาอิสลาม (มีพระเจ้าองค์เดียวคือ อัลลอฮ์) อิสลามคนนับถือมากสุดในอาเซียน
3. ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู (พระเจ้าหลายองค์)
4. ศาสนาพุทธ (ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้า )
เป้าหมายของศาสนาคือ ได้อยู่กับพระเจ้า แต่ศาสนาพุทธแตกต่างที่นิพพาน
แต่ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีเหมือนกัน
แต่บางครั้งศาสนาก็เป็นประเด็นแห่งความขัดแย้ง (อิสราเอล-ปาเลสไตน์)
ผลการเรียนรู้ มีส่วนร่วมและเสนอแนวทางแก่ไขปัญหาความขัดแย้ง (มีข้อสอบ 6 ข้อ)
การแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี (ออกข้อเขียน) เฉพาะ ม.3
1. การเจรจาไกล่เกลี่ย
- มีคนกลางเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย
- ใช้เหตุผลอธิบายถึงปัญหาของทั้งสองฝ่าย
- ร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปเพื่อทำความตกลงร่วมกัน
2. การเจรจาต่อรอง
- เป็นการเจรจาระหว่างคู่กรณีโดยความสมัครใจ
- มีการบอกถึงความต้องการของแต่ละฝ่าย
- ร่วมกันหาข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพอใจร่วมกันและสามารถตกลงกันได้
3. การระงับความขัดแย้ง
- เป็นการหาข้อยุติโดยใช้เหตุผล
- แก้ปัญหาโดยปราศจากความรุ่นแรง
- เป็นการยุติปัญหาโดยคำนึงถึงความถูกต้องและประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ
ตัวอย่างบุคคลที่มีความกล้าหาญทางจริยธรรมที่แก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี
อับราฮัม ลินคอล์น
เลิกทาสที่สหรัฐอเมริกา
มาร์ติน ลูเธอร์ คิง
เรียกร้องสิทธิคนผิวดำในอเมริกา
เนสัน แมนเดลา
สร้างความปรองดองให้แอฟริกาใต้
มหาตมะ คานธี
เรียกร้องเอกราชโดยการต่อสู้แบบอหิงสา (ไม่ใช้ความรุ่นแรง)
อองซาน ซูจี
เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า (ดอกไม้เหล็กแห่งเอเชีย)
ประเทศพม่าเป็นประเทศที่มีความแตกต่างด้านชาติพันธ์มากที่สุดในอาเซียน
การปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม (การอยู่กับคนประเทศอื่น หรือคนที่มีเชื้อชาติ วัฒนธรรมที่แตกต่าง) (ข้อเขียน) ออกทั้ง ม.2 และ ม.3
1. การเคารพซึ่งกันและกัน
2. การไม่แสดงกิริยาวาจาดูหมิ่นผู้อื่น
3. การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และการแบ่งปัน
แม้ว่าในโลกนี้จะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างมาก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการอยู่ร่วมกัน หากทุกคนเข้าใจวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน รวมถึงปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพด้วยไมตรีจิตที่ดี ก็ย่อมดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้
...........................................ขอให้นักเรียนทุกคนโชคดี สาธุ ...............................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น